Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Những bài học kinh doanh trong 10 bộ phim nổi tiếng Hollywood

Những bộ phim về đề tài kinh doanh của Hollywood luôn chứa đựng những chân lý, phản ánh chân thực thế giới. Sức mạnh của tiền, quyền lực, sự khao khát, niềm hy vọng, sự kiên trì, ranh giới giữa thỏa hiệp và sự giải thoát.

Hy vọng trong những bộ phim dưới đây, cho dù bạn thích hay ghét những nhân vật trong đó, họ cũng sẽ cho bạn nhiều bài học kinh doanh hữu ích.

1. Wall Street: Money Never Sleeps (2010) – Phố Wall: Tiền không bao giờ ngủ

Đây nên là bộ phim đầu tiên trong bộ sưu tập những bộ phim về kinh doanh của những sinh viên kinh tế. Bộ phim vén màn những bí mật ẩn dấu phía sau ánh hào quang trong giới kinh doanh.

Bộ phim tái hiện cuộc đời thăm trầm của Gordon Gekko khi ông chấp nhận thay đổi nhân cách, đánh đổi những thứ tốt đẹp bằng những thứ xấu xa, bẩn thỉu để trở nên giàu có với các triết lý đầy ám ảnh: “Tiền là tất cả”, “Tham lam là tốt”.

Đây là bài học vở lòng về đạo đức của người làm kinh doanh mà bạn cần phải ghi nhớ.

Phố Wall: Tiền không bao giờ ngủ

2. The Insider (1999) – Nội gián

Bộ phim có sự góp mặt của 2 diễn viên gạo cội Al Pacino và Russell Crowe trong vai hai nhân vật chính. Đây cũng là bộ phim đề cập đến đạo đức và sự chính trực trong kinh doanh.

Câu chuyện kể về một người đàn ông phải đối với một quyết định khó khăn giữa một bên là hành động đúng đắn nhưng nguy hiểm và một bên là sự câm lặng.

Nội gián

3. Tucker: A Man and His Dream (1988) – Người đàn ông và giấc mơ

Bạn có đang tìm kiếm cho mình nguồn động lực để khích lệ tinh thần trước khi bước chân vào môi trường kinh doanh? Bộ phim này sẽ cho bạn những nguồn cảm hứng mà bạn khó thể nào bỏ qua.

Bộ phim mang đến cho bạn những trải nghiệm từ khi theo đuổi giấc mơ cho đến hiện thực thành công. Nó như một con đường trải đầy hoa hồng “đầy gai” mà bạn phải đánh đổi nhiều thứ để vượt qua.

Người đàn ông và giấc mơ

4. Citizen Kane (1941) – Công dân Kane

Bộ phim mang đến cho người xem hình ảnh một ông trùm thành đạt, bạn có thể tưởng tượng mình là nhân vật chính và đưa ra những quyết định riêng.

Phim khắc họa hình ảnh một con người bình thường gây dựng một đế chế với những nguy hiểm cần phải vượt qua để thành công.

Người sáng tạo ra bộ phim đã mang đến cho người xem một triết lý trong kinh doanh: Để thành công thì thường phải trả giá, và khi đã lên đến đỉnh vinh quang, cuộc sống sẽ không còn nhiều ý nghĩa nữa.

Công dân Kane

5. It’s a Wonderful Life (1946) – Đó là cuộc sống tuyệt vời

Bộ phim được đạo diễn Frank Capra trình làng năm 1946, chứa những bài học về đạo đức và tiền bạc.

Bài học quan trọng nhất mà khán giả có thể rút ra được đó chỉnh là tiên không bao giờ mua được hạnh phúc, hạnh phúc nằm ở gia đình và công việc chỉ để giúp nuôi dưỡng hạnh phúc. Đó mới chính là cuộc sống tuyệt vời.

Đó là cuộc sống tuyệt vời

6. Office Space (1999) – Chuyện công việc

Bạn sẽ như thế nào nếu phải làm một công việc nhàm chán từ sáng đền chiều, và lặp đi lặp lại từ ngày này qua ngày khác?

Bộ phim khắc họa chân thực các mối quan hệ tại cơ quan. Bạn sẽ thấy mình như một phần trong đó và khó có thể xoay xở tốt như Peter Gibbons.

Chuyện công việc

7. Enron: The Smartest Guys in the Room (2005) – Những anh chàng thông minh nhất phòng

“Những anh chàng thông minh nhất phòng” là một bộ phim tài liệu dựa trên quyển sách cùng tên bán chạy nhất năm 2003 của Bethany McLean và Peter Elkind, 2 biên tập viên của Tạp chí Fortune.

Bộ phim là câu chuyện đầy thăm trầm của công ty Enron từ lúc đang ở trên đỉnh cao cho đến khi hoàn toàn sụp đổ vào 2001. Bộ phim còn mang đến cho khán giả những bài học kinh doanh sâu sắc về sự khác biệt giữa quyết định đúng và quyết định sai.

Những anh chàng thông minh nhất phòng

8. The Godfather (1972) – Bố già

Bố già là một trong những bộ phim tội phạm kinh điển của đạo diễn Francis Ford Coppola.

Bộ phim như một cuốn kinh thánh chứa đựng nhiều triết lý giúp gây dựng các mối quan hệ, giúp giải thích vì sao việc giúp đỡ mọi người sẽ tốt cho việc kinh doanh và thương trường như chiến trường, không bao giờ khoang nhượng với kẻ thù.

Bố già

9. Barbarians at the Gate (1993) – Người hùng Barbarian trước cổng

Bộ phim chứa đựng nhiều mưu mô của những vụ thâu tóm mà những người kinh doanh nhiệt huyết cần rút ra bài học cho bản thân.

Bộ phim sẽ dẫn dắt người xem vượt qua hàng loạt các cuộc chiến tranh giành quyền lực, những mưu mẹo để mua lại kẻ thù và thâu tóm những công ty lớn.

Người hùng Barbarian trước cổng

10. Norma Rae (1979)

Norma Rae

Bộ phim kể về câu chuyện có thật của Crystal Lee Suttion, một bà mẹ đơn thân đang làm công nhân tại nhà máy dệt Roanoke Rapids, N. C. Cô đã đại diện cho tằng lớp lao động và công đoàn đứng lên chiến đấu để đem lại điều kiện làm viêc tốt hơn cho những công nhân đang làm việc tại xưởng dệt may.

Tổng hợp DoanhNhanSaiGon/Tri Thức Trẻ



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét