Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Các tỷ phú làm gì trước khi giàu có?

Trước khi trở thành những ông chủ của những tập đoàn giá trị hàng chục tỷ đô, hầu hết các tỷ phú nổi tiếng đều có xuất phát điểm là những công việc chân tay nặng nhọc.

Theo thống kê của tạp chí Forbes, thế giới có gần 2.000 tỷ phú, phần lớn trong số đó gây dựng sự nghiệp và kiếm tiền bằng cách tự lực cánh sinh. Vậy họ đã khởi đầu thế nào để trở thành người giàu có?

1. Mikhail Prokhorov (Bốc dỡ hàng tàu hỏa)

Prokhorov, là doanh nhân, chủ sở hữu câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp Mỹ Brooklyn Nets và nhà thi đấu hiện đại nhất thế giới Barclays Center của Hiệp hội Bóng rổ quốc gia Nga (NBA). Giá trị tài sản hiện nay của ông khoảng 7,6 tỷ đô.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trong quân đội Xô Viết, Prokhorov làm bốc dỡ hàng hóa từ các toa xe lửa dù đã tốt nghiệp đại học. Ông kiếm được 40 - 120 ruble cho mỗi toa, tùy thuộc loại hàng hóa. Mức lương trung bình hàng tháng ở Liên Xô lúc đó là 200 ruble.

Các tỷ phú làm gì trước khi giàu có? - Ảnh 1
Mikhail Prokhorov từng làm thợ bốc vác hàng hóa từ tàu hỏa.

Chia sẻ với Forbes, vị tỷ phú kể: "Đôi khi, nếu chúng tôi làm tốt, họ sẽ thưởng thêm cho chúng tôi sản phẩm từ các toa xe. Mỗi khi tôi mang về một túi cà chua hoặc táo, cả nhà đều rất vui mừng. Thời gian ngắn sau đó, tôi thành lập các nhóm người và điều hành họ làm công việc này".

Theo Prokhorov, đó là những công việc chân tay nặng nhọc. Nhưng nhìn lại, nó giúp ông nhận ra rằng mình có khả năng lãnh đạo như một doanh nhân. Mọi chuyện xảy ra tự nhiên, không tính toán. Và giờ đây, ông trở thành một nhà tổ chức, điều hành mọi thứ. Về cơ bản, hai công việc đó tương tự nhau.

2. James Dyson (Công việc đầu tiên: Kỹ sư)

James Dyson, người sáng lập công ty công nghệ Dyson ở Anh, chuyên sản xuất máy hút bụi, máy sấy tay, quạt không cánh và lò sưởi. Theo danh sách tỷ phú 2016 của Forbes, giá trị tài sản ước tính hiện nay của James Dyson khoảng 40 tỷ đô. Công việc đầu tiên tỷ phú này là kỹ sư.

Các tỷ phú làm gì trước khi giàu có? - Ảnh 2
Tỷ phú James Dyson từng làm kỹ sư.

"Vào năm cuối tại Đại học Mỹ thuật Hoàng gia, tôi gặp Jeremy Fry, Chủ tịch công ty kỹ thuật Rotork. Ông ấy mời tôi đến nhà ăn tối và mọi thứ bắt đầu từ đó. Tôi muốn ông ấy đầu tư vào một nhà hát do tôi thiết kế ở thủ đô London. Ông ấy nói: 'Tôi không đưa tiền cho cậu, nhưng tôi sẽ giới thiệu cho cậu vài công việc để kiếm tiền'", Dyson kể.

Với sự bảo trợ của Jeremy Fry, Dyson thực hiện dự án kỹ thuật đầu tiên của mình là Sea Truck - một loại tàu đổ bộ tốc tốc độ cao. Họ cùng nhau đóng tàu.

"Ông ấy chỉ các thiết bị hàn và bảo: 'Cậu hãy làm đi'. Tôi chưa bao giờ sử dụng máy hàn hay bất kỳ thiết bị nào tương tự thế, nhưng cuối cùng, tôi vẫn tự tay làm."

"Ông ấy cho tôi phạm sai lầm và học hỏi từ những sai lầm đó. Sau khi hoàn thành con tàu, tôi hỏi: 'Chúng ta sẽ làm gì tiếp theo?' Jeremy Fry đáp: 'Chúng ta làm ra nó, giờ hãy đem bán đi, đơn giản vậy thôi'", vị tỷ phú 69 tuổi nhớ lại.

3. Jim Goodnight (Làm việc tại cửa hàng phần cứng)

Các tỷ phú làm gì trước khi giàu có? - Ảnh 3
Jim Goodnight, CEO của nhà cung cấp phần mềm thông tin doanh nghiệp SAS.

Tỷ phú Jim Goodnight là Giám đốc điều hành của SAS, nhà cung cấp phần mềm thông tin doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Tổng tài sản hiện nay ông sở hữu là 8 triệu đô.

"Khi 12 tuổi, gia đình tôi chuyển đến Wilmington, Bắc Carolina, Mỹ. Cha tôi mở một cửa hàng phần cứng gọi là Hanover Hardware. Tất nhiên, tôi vào làm ở đó và làm mọi việc từ việc nhỏ nhất là xếp hàng lên kệ", Goodnight kể.

Vị CEO của SAS cho biết, ông chỉ được cha trả công 1 đô cho mỗi giờ làm việc, và hầu hết số tiền đó dùng để đổ xăng xe. Giá xăng lúc đó chỉ 25 cent cho 1 gallon (3,7 lít).

"Sau đó, cha tôi mở rộng sang buôn các thiết bị gia đình. Vì vậy, tôi phải tìm hiểu cách lắp tủ lạnh, bếp, máy giặt, máy sấy hay điều hòa. Đến nay, những kinh nghiệm này vẫn còn rất hữu ích. Nhờ những công việc đó, tôi học được nhiều điều về sự trách nhiệm, làm thế nào để ứng xử với mọi người, tương tác với khách hàng. Đó thực sự là khởi đầu tốt đẹp và tôi bắt đầu làm việc kể từ đó", Goodnight nói.

4. Thomas Peterffy (Nhân viên địa chính)

Các tỷ phú làm gì trước khi giàu có? - Ảnh 4
Thomas Peterffy từng làm nhân viên địa chính trước khi trở thành chủ tịch tập đoàn chứng khoán.

Peterffy là người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành tập đoàn về chứng khoán Interactive Group. Tổng giá trị tài sản ông sở hữu là 11,1 tỷ đô. Công việc đầu tiên Peterffy khởi nghiệp là nhân viên địa chính.

"Tôi làm việc này vào kỳ nghỉ hè năm tôi 12 tuổi ở vùng nông thôn của Hungary. Công việc bao gồm mang dụng vụ đo lường, thực phẩm và nước uống cho đội ngũ giám định viên.

Peterffy từng phải vật lộn để mang đống đồ nặng băng qua những cánh đồng lúa mì bất tận giữa cái nóng tháng 8, cố giấu đi giọt nước mắt. Những người ở đây không muốn thuê một đứa bé dưới 14 tuổi đến từ Budapest làm việc này. Nhưng Peterffy muốn làm và có cơ hội xem người dân ở đất nước mình sống ra sao. Ông thường phải ngủ trong gác xép của nhà kho.

Vào thời điểm đó, các vùng đất đều được sử dụng làm trang trại. Mỗi gia đình được chia hai mẫu quanh nhà và các vật nuôi. Đây cũng là nơi cung cấp phần lớn lương thực, thực phẩm cho đất nước.

"Kinh nghiệm thu được khi làm công việc này đã thôi thúc tôi học về kỹ thuật dân dụng. Năm 21 tuổi, tôi đến Mỹ học và trở thành một lập trình viên máy tính", tỷ phú Peterffy chia sẻ với Forbes.

Nguồn Forbes/ZingNews



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét