Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

9 thói quen xấu ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn

Những thói quen xấu sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc một cách từ từ và lâu dài, nó sẽ khiến năng suất làm việc của bạn thân suy giảm.

Đồng tác giả cuốn sách “Emotional Intelligence 2.0 – Sự thông minh của cảm xúc 2.0”, Tiến Sĩ Travis Bradberry chia sẻ rằng bạn cần loại bỏ 9 thói quen xấu dưới đây để có thể tăng năng suất làm việc.

9 thói quen xâu ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn

1. Truy cập internet thường xuyên

Bạn cần tập trung liên tục 15 phút trước khi có thể hoàn toàn dồn hết tâm trí để chuyên tâm vào một việc gì đó. Nếu bạn bị phân tâm bởi việc muốn đọc tin tức, lướt web, truy cập facebook, hay xem kết quả của một trận bóng đá…, bạn sẽ phải cần thêm 15 phút nữa để tập trung hoàn toàn mới có thể quay trở lại với năng suất làm việc.

Nếu tình trạng này cứ tái diễn liên tục trong quá trình bạn làm việc, thì bạn sẽ chẳng bao giờ đủ thời gian để đạt được năng suất làm việc cao.

2. Cầu toàn trong mọi việc

Thông thường mọi người hay bỏ cuộc ngay từ khi chưa bắt đầu vì luôn nghĩ rằng những ý tưởng của bản thân không thật sự hoàn hảo. Nhưng làm thế nào mà bạn có thể tạo ra một sản phẩm tốt ngay khi bạn chưa bắt đầu và các ý tưởng cần có thời gian để hoàn thiện và phát triển?

Tác giả Jodi Picoult từng chia sẻ về việc loại bỏ chủ nghĩa cầu toàn: “Bạn hoàn toàn có thể sửa một trang giấy viết tệ, nhưng không thể sửa một trang giấy trắng”.

3. Họp hành triền miên

Những buổi họp hành thường tiêu tốn rất nhiều thời gian. Đa phần những người làm việc hiệu quả và thành công luôn tránh họp hành nhiều nhất có thể. Khi bắt buộc phải tham dự một cuộc họp, họ sẽ thông báo cho mọi người biết từ đầu rẳng mình chỉ tham dự trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này đặt ra một giới hạn thời gian, giúp cho tất cả mọi người tập trung hơn, buổi họp sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

4. Trả lời email ngay khi vừa nhận được

Những người làm việc có năng suất cao sẽ không bao giờ để email chen ngang công việc của họ. Họ luôn kiểm tra email theo những khung giờ cố định nhất, đánh dấu những email cần ưu tiên từ khách hàng hoặc đối tác để trả lời trước. Nhiều cá nhân còn lựa chọn hình thức trả lời email tự động để người gửi có thể biết được thời điểm tiếp theo mà họ sẽ kiểm tra email là khi nào.

5. Thức dậy không đúng giờ

Trải qua một giấc ngủ dài, bộ não của bạn sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng để giúp bạn trở nên tỉnh táo vào đúng thời gian mà bạn cần thức dậy vào mỗi buổi sáng. Vậy nên đó là lý do chúng ta luôn thức sớm hơn lúc chuông đồng hồ bao thức reo lên. Nếu tắt chuông báo thức hoặc hẹn giờ lại 10, 15 phút để ngủ thêm một chút, bạn sẽ đánh mất đi sự tỉnh táo và thức dậy với một cơ thể uể oải và một cái đầu nặng nề, mệt mỏi.

Hãy luôn luôn “ép buộc” bản thân thức dậy đúng giờ mà bạn đã đặt chuông báo thức nếu bạn muốn có một ngày mới đạt năng suất làm việc cao.

6. Ôm đồm

Làm nhiều việc cùng một lúc sẽ giết chết năng suất làm việc. Theo nghiên cứu mới đây của Đại Học Stanford (Mỹ), làm quá nhiều việc cùng một thời điểm sẽ cho năng suất làm việc kém hiệu quả hơn rất nhiều lần so với việc chỉ tập trung làm một việc trong một thời điểm.

Những người ôm đồm nhiều việc sẽ khó có thể tập trung chú ý và xử lý một cách hiệu quả, nhanh chóng thông tin hoặc chuyển từ việc này sang việc khác nhanh hơn những người chỉ tập trung làm một việc trong một thời điểm.

7. Kéo dài thời gian với những việc khó

Mỗi người có một mức giới hạn năng lượng tinh thần và khi nguồn năng lượng này bị tiêu hao hết, việc chúng ta đưa ra những quyết định sẽ không còn hiệu quả. Vậy nên, việc để dành phần việc khó khăn nhất vào cuối ngày là một hành động không khôn ngoan chút nào cả. Hãy bắt tay vào xử lý những việc khó nhất trước tiên vào buổi sáng, thời điểm mà tâm trí bạn đang trong giai đoạn khỏe khoắn nhất.

8. Sử dụng các thiết bị điện tử trên giường

Vai trò của ánh sáng xanh đối với cảm xúc, tinh thần và chất lượng giấc ngủ là cực kỳ quan trọng. Vào thời điểm trước khi đi ngủ, nếu mắt bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng xanh phát ra từ những thiết bị điển tử như điện thoại, máy tính bảng, tivi…sẽ khiến cho não bạn ngưng sản sinh ra melatonin (một dạng hormone giúp cơ thể đi vào giấc ngủ), khiến cho bạn càng tình táo hơn, như vậy chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ bị giảm sút.

Lý tưởng nhất là bạn nên tránh dùng các thiết bị điện tử sau khi dùng bữa tối (ngoại trừ tivi được cho là không hại nhiều đến mắt nếu bản sử dụng nó trong một khoảng cách an toàn).

9. Dùng quá nhiều đồ ngọt

Đường Glucose là loại đường đơn thường có trong tinh bột và hoa quả chín. Loại đường này làm tăng năng lượng cho bộ não, giúp chúng ta tập trung tốt hơn, đặc biệt là những khi cần thực hiện những công việc khó khăn. Nếu cơ thể thiếu hụt glucose, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, hành động chậm chạp và mất tập trung. Ngược lại, nếu cơ thể tích tự quá nhiều đường glucose thì sẽ gây ra cho bản cảm giác bồn chồn và kém tập trung. Theo các nghiên cứu khoa học thì hàm lượng lý tưởng nhất của glucose trong cơ thể nên vào tầm 25 gram.

Các nguồn cung cấp glucose khác nhau sẽ cho bạn năng suất làm việc khác nhau. Ví dụ như bánh donut, nước uống có ga và những loại thực phẩm chứa đường nguyên chất thì chỉ cung cấp nguồn năng lượng chỉ trong khoảng 20 phút. Trong khi đó nếu sử dụng bột yến mạch, gạo lứt và các loại thực phẩm chứa carbohydrates tổng hợp thì sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng chậm rãi, có phép cơ thể chúng ta duy trì được năng suất làm việc, não bộ sẽ duy trì sự tập trung cao độ hơn.

Nguồn DoanhNhanSaiGon



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét