Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Người Pháp chơi nhiều làm ít vẫn thành công

Hàng năm cứ vào tháng 8, người lao động Pháp dành trọn 31 ngày để nghỉ ngơi và họ sẽ đi tận hưởng tại những nơi tuyệt đẹp như Cannes,Ý, Tây Ban Nha hay Hy Lạp.

Người Pháp chơi nhiều, làm ít vẫn thành công

Chắc chắn các công ty Việt Nam sẽ không thích ý tưởng này và nhiều người sẽ nghĩ đây là một sự lười biếng nhưng kỳ nghĩ này là cách người Pháp tránh để mình rơi vào tình trạng qua tải.

Cách đây hơn 1 thập kỷ những khu nhà ổ chuột bị phá hủy mà hầu như không có một khoản tiền đền bù nào, cũng như những khu dân cư tư bản, thành phố rối ren trước đây đã được sắp xếp lại theo đúng trật tự với hàng loạt đại lộ rộng lớn và quảng trường. Paris dường như lột xác hoàn toàn – từ tầng lớp lao động và lối kiến trúc thời trung cổ trở thành giới tư bản và kiến trúc hiện đại.

Ngày nay, cứ đến tháng 8 hàng năm Khách du lịch người Anh, Ý hay Tây Ban Nha tràn ngập trên các con đường phố đẹp như tranh vẽ của thành phố Paris thưa vắng người Pháp. Vì sao ư? Vì những người lao động Pháp được nghĩ ít nhất 31 ngày mỗi năm và hầu hết người dân Paris chọn kỳ nghĩ của mình tại Cannes, Ý hay Tây Ban Nha hay Hy Lạp.

Đấy là cách người Pháp tránh để bản thân rơi vào tình trạng làm việc quá tải, kỳ nghỉ này thực sự mang lại nhiều lợi ích. Bởi làm việc càng nhiều sẽ gay căng thẳng và làm giảm tuổi thọ, năng suất lao động sẽ càng giảm. Nó cũng khiến bạn giảm mức độ gắn bó công việc và sự tập trung khiến cơ thể luôn làm việc một cách quá tải. Quy luật Parkinson từng nêu ra: Công việc luôn tự mở rộng ra để chiếm đủ thời gian được ấn định cho nó. Vì vậy, làm việc ít hơn bạn sẽ có xu hướng làm tốt hơn.

Nghĩ ngơi để nhìn nhận lại và đừng nghĩ như là “Thời gian chết”

Hạnh phúc không được tìm thấy vào buổi tối muộn khi cố gắng làm việc mà hạnh phúc là khi tìm ra được cách làm việc ít hơn và có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn.

Đối với cá nhân chúng ta làm việc quá tải dẫn đến giảm năng suất lao động gia tăng căng thẳng bệnh tật nhưng đối với công ty mà nói, chi phí sẽ rẻ hơn khi thuê một nhân viên làm việc 80 giờ mỗi tuần thay vì thuê 2 người để làm 40 giờ mỗi tuần.

Hiện một số công ty đã bắt đầu thích thú với quan điểm “làm việc ít nhưng năng suất cao hơn”. Họ không xem việc làm việc quá 40 giờ 1 tuần là cống hiến hết mình mà thay vào đó là sự làm việc không hiệu quả.

Nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc xác định tầm quan trọng cơ bản của công việc so với thời gian rãnh rỗi. Cấu trúc mà nó mang lại, mục đích hướng đến hay ý nghĩa đạo đức thể hiện. Tuy nhiên hãy xem những lúc thư giản không phải “thời gian chết” mà là khoảnh khắc cần thiết để nhìn lại, để tạo cảm ứng sáng tạo, tiết kiệm trí thông minh và năng lượng cho công việc tương lai?

Mặc dù còn có ảnh hưởng của các vấn đề kinh tế nhưng tỷ lệ người Pháp làm việc quá tải chỉ ít hơn 9% so với mức 11% của người Mỹ và 43% của người Thổ Nhĩ Kỳ. Pháp cũng là một trong nhưng nơi có người dân biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt nhất thế giới.

Làm việc quá nhiều không chỉ gây tổn thương cho sức khỏe tâm sinh lý mà còn ảnh hưởng tới thời gian mà chúng ta dành cho gia đình. Đây dường như chỉ là biện pháp đánh lừa khát vọng đề cao hành động làm việc, để cảm thấy có hiệu quả (dù thực tế không phải vậy) hay đơn giản để có thể nói với mọi người rằng “tôi rất bận” như một sự ám chỉ địa vị trong xã hội.

                                                            Nguồn: Trí thức trẻ



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét