Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

8 thói quen xấu làm giảm khả năng tư duy của bạn

Phần lớn mọi người đều dành thời gian rãnh rỗi để suy nghĩ cách để kiếm được nhiều tiền hơn, làm sao để hạnh phúc hay làm cách nào để bản thân trở nên thông minh…Tuy nhiên, bản thân chúng ta lại dành rất ít thời gian để suy nghĩ xem vì sao mọi rắc rối lại xảy ra ngoài mong muốn, hay vì một thói quen xấu nào đó đã gây ra những điều đó. Nếu chúng ta có thể nhìn nhận bản thân và khắc phục những khuyết điểm, nó sẽ đem lại những kết quả tích cực.

Theo kết quả của các cuộc nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, có tới 8 thói quen xấu sẽ làm giảm khả năng tư duy của bạn. Nếu có thể khắc phục chúng, bạn có thể cải thiện khả năng tư duy của mình từ đó dần loại bỏ những vấn đề và trở nên thành công hơn trong cuộc sống.

1. Ngủ không đủ giấc

Khi tan sở về nhà, bạn sẽ phải làm việc nhà và sau đó là dành thời gian để nghỉ ngơi. Bạn có thể tranh thủ xem hết một bộ phim dang dở hôm trước, một trận bóng muộn hay hồi âm vài bức email. Tác hại của việc thiếu ngủ là sẽ gây tổn thưởng đến khả năng nhận thức của não bộ, làm giảm khả năng tư duy của bạn.

Ngủ không đủ giấc

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, một người khi đang buồn ngủ não bộ sẽ hoạt động kém hiệu quả cùng trí nhớ ngắn hạn và dài hạn sẽ suy giảm đáng kể theo. Ngoài ra, khả năng tập trung, chú ý, tiếp nhận thông tin sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi ở trạng thái buồn ngủ, gần như là bạn sẽ không có ý thức về việc mình đang thực hiện mà thay vào đó bạn sẽ thực hiện nó như một thói quen. Nói một cách đơn giản, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho người bình thường trở nên kém sáng suốt hơn, và nếu là chủ một doanh nghiệp thì khả năng lãnh đạo và thuyết phục cũng sẽ bị suy giảm đáng kể.

2. Dùng quá nhiều đồ ngọt

Theo một nghiên cứu mới đây, lượng đường trong máu sẽ ảnh hướng đến trí nhớ. Người có lượng đường huyết cao thì khả năng suy giảm trí nhớ sẽ cao hơn người bình thường.

Ăn hoặc uống quá nhiều đồ ngọt không những khiến bạn nhanh chống tăng cân, năng lượng trong cơ thể bị mất cân bằng, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng làm việc của bộ não.

3. Làm quá nhiều việc cùng lúc

Làm quá nhiều việc cùng lúc

Việc bạn ôm đồm quá nhiều việc không khiến cho công việc được hoàn thành nhanh hơn. Nó sẽ khiến cho năng suất lao động giảm đi và khiến cho một vài phần của não bộ bị co lại theo thời gian. Những phần khu vực não bộ bị ảnh hưởng có tác động đến khả năng kiểm soát cảm xúc, ham muốn cũng như năng lực quyết định, sự cảm thông với mọi người.

4. Ăn quá nhiều thực phẩm béo

Một nghiên cứu trên các loài gặm nhấm cho thấy rằng, nếu dùng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ gây ra tác động tiêu cực đến khả năng thích nghi với các thay đổi tình huống. Vậy tốt nhất là nên bạn hãy hạn chế những món sử dụng nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên.

5. Sử dụng PowerPoint

Bạn sẽ thắc mắc vì sao phần mềm trình chiếu này lại gây tác hại đến khả năng tư duy?

Các chỉ huy trong quân đội Hoa Kỳ từng trả lời phòng vấn tờ New York Times vào năm 2010 rằng, việc quá lạm dùng vào PowerPoint sẽ bóp chết buổi thảo luận, giảm khả năng tư duy phê phán cũng như hạn chế việc đưa ra các quyết định một cách kỹ lưỡng và thấu đáo.

6. Liên tục căng thẳng

Liên tục căng thẳng

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nếu thường xuyên trải qua tình trạng căng thẳng sẽ khiến cho não bộ giảm khả năng lưu trữ các thông tin mới.

7. Luôn ra vẻ là người hiểu biết

Nếu cứ tỏ vẻ là người thông minh và hiểu biết, bản thân sẽ càng dễ tin vào những điều mình nói và thường hay nói ra những điều mà người khác cảm thấy thật ngớ ngẩn.

Các nghiên cứu cho thấy nếu ai tự tin mình là một chuyên gia tài chính sẽ dễ dàng đưa ra những khái niệm hoàn toàn hiếu thực tế. Hay những người tự xưng là chuyên gia địa lý sẽ chỉ ra vị trí của những đô thị thậm chí chẳng tồn tại.

8. Liên tục di chuyển đường dài bằng máy bay

Di chuyển bằng máy bay chắc chắn là nhanh hơn tàu hỏa, tàu thủy hay bất cứ phương tiện di chuyển hiện đại nào. Nhưng điều đó lạ vô tình gây ra những tác hại khôn lường. Việc thường xuyên di chuyển bằng máy bay với một khoảng đường dài, sẽ dẫn đến tình trạng lệch múi giờ, gây tác hại nghiêm trọng đến giấc ngủ. Lance Kriegsfeld, một nhà tâm lý học ở Mỹ đã cho hay: “Việc cơ thể bị lệch múi giờ sau nhiều chuyến bay đường dài sẽ khiến cho khả năng nhận thức của con người suy yếu trong những tháng sau đó”.

“Cho dù bạn là một tiếp viên hàng không, một phi công, một bác sĩ nội trú hay là một công nhân làm việc trong điều kiện xoay ca liên tục, não bộ của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc rối loạn giấc ngủ. Giấc ngủ bị rối loạn sẽ gây ra tác động lâu dài, ảnh hưởng đến hành vi và nhận thức của não bộ. Bạn có thể bị chứng mất ngủ kinh niên hoặc cơ thể luôn trong tình trang mệt mỏi. Những điều này càng khiến cho não bộ bị tổn thương nghiêm trọng hơn, dẫn đến nguy cơ bị bệnh mất trí eczema và nhiều bệnh liên quan đến não bộ khác”, Giáo sư Lance Kriegsfeld cho biết thêm.

Nguồn BI/NCĐT/DoanhNhanSaiGon



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét