Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Nói thật hay để bán hàng thật dễ

Những hình ảnh bắt mắt, video sống động, các thiết bị hiện đại hỗ trợ cho việc bán hàng rất nhiều. Tuy nhiên, chính lời nói mới là “vũ khí ” tuy “thô sơ” nhưng đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giúp nhân viên bán hàng tiếp cận và thuyết phục khách hàng.

Chỉ cần thay đổi một chút ở cách nói, bạn sẽ tạo được sự khác biệt vể thái độ, tình cảm trong khi giao tiếp, giành được tình cảm của khách hàng và dĩ nhiên là sẽ bán được hàng.

Sau đây là vài bí quyết để nhân viên bán hàng có thể thuyết phục được khách hàng thông qua trao đổi trực tiếp:

Tập trung vào lợi ích của khách hàng hơn là điểm độc đáo của sản phẩm

Tập trung vào lợi ích của khách hàng hơn là điểm độc đáo của sản phẩm

Đại đa số người tiêu dùng mua sắm vì một nhu cầu thực sự nào đó và họ cần ai đó giúp họ chọn lựa giải pháp tốt nhất cho vấn đề. Vì thế, nhân viên bán hàng cần dành thời gian để tìm hiểu khách hàng thực sự cần gì để tư vấn những đặc tính sản phẩm thích hợp vì khách hàng chỉ quan tam đến những gì phù hợp với nhu cầu và lợi ích của họ hơn là cứ thao thao bất tuyệt về những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Sau khi đã thu hút được sự quan tâm và chú ý của khách hàng bạn có thể giới thiệu nhiều tính năng độc đáo, khác biệt hơn để tăng tính thuyết phục hơn đối với người tiêu dùng.

Tập trung vào giá trị không phải vào giá cả

Giảm giá có thể làm tăng doanh số. Tuy nhiên, nếu bạn không đưa ra một lý do chính đáng, sau này người tiêu dùng sẽ không mua món hàng hay sử dụng dịch vụ với giá cũ của bạn nữa.

Nếu giảm giá bạn cần phải có một chương trình giảm giá thuyết phục: Thêm hoặc thay thế một số dịch vụ trong gói dịch vụ, thêm một lượng sản phẩm với giá không đổi, khuyến khích người tiêu dùng mua nhiều sản phẩm cùng lúc để được giá rẻ hoặc cung cấp các dịch vụ hậu mãi tốt hơn.

Mặc cả khi mua hàng là điều tất yếu nhưng cố gắng không giảm giá khi khách yêu cầu. Nếu khách dễ dàng mặc cả thì có nghĩa là giá của bạn đưa ra ban đầu quá cao và sau này bạn sẽ không bán được hàng với mức giá đó nữa. Bạn nên tập trung giúp hàng nhận được nhiều giá trị hơn chứ không phải cố gắng giúp họ tốn tiền hơn.

Tư vấn cho khách hàng thật cụ thể và tận tình

Một phụ nữ vào siêu thị để mua một nồi cơm điện đa năng và trước đây bà chưa dùng qua sản phẩm này. Nhân viên bán hàng A giới thiệu những tính năng chính của sản phẩm và “an ủi” khách hàng rằng, bà sẽ nhanh chóng sử dụng thành thạo nếu chịu khó đọc hướng dẫn.
Nhân viên bán hàng B có cách thuyết phục khác. Anh ta hướng dẫn cách sử dụng thật cặn kẽ và thao tác thử cho người phụ nữ này xem. Rốt cuộc, bà ta mua hàng của nhân viên B.

Điểm mấu chốt ở đây là nhân viên bán hàng luôn phải đảm bảo sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Khách hàng cần ai đó giúp họ giải quyêt các vấn đề nhanh chóng nhất vì chẳng ai thích khi mua sản phẩm phải tự tìm hiểu về công dụng hay hướng dẫn sử dụng.

Tập trung vào khách hàng chứ không phải vào bản thân

Hầu hết nhân viên đều muốn bán được hàng để đảm bảo được doanh số. Cũng không ít nhân viên bán hàng mệt mỏi và căng thẳng với doanh số và “cầu cứu” khách hàng bằng cách “kể khổ”.

Nhưng thực sự chẳng có khách nào quan tâm mấy đến điều đó và tệ hại hơn nữa là họ cảm thấy khó chịu. Một số ít có thể họ hiểu và thông cảm nhưng hiếm khi họ chịu chi tiền vì lý do đấy để mua một sản phẩm mình không ưng ý.

Quá trình bán hàng là quá trình tiếp cận, thấu hiểu và giải quyết nhu cầu cũng như cảm xúc của khách hàng. Do đó thật vô ích nếu bạn chỉ tập trung nhiều vào sản phẩm cũng như bản thân bạn mà không để ý gì đến nhu cầu thực sự của họ. 

Nguồn: doanhnhansaigon



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét