Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Airbus tham vọng sản xuất máy bay chở khách không người lái

Airbus, một trong hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã công bố dự án sản xuất máy bay không người lái tên Vahana. Cách đây không lâu, Airbus đã đăng tải một vài hình ảnh về dự án trên một trang blog.

Máy bay không người lái của Airbus gần giống như một chiếc trực thăng với hai thanh chống đứng và có thể cất, hạ cánh theo chiều thẳng đứng. Với hai cánh của máy bay được trang bị mỗii bên cánh 4 động cơ điện, hành khách ngồi trong khoan máy bay được thiết kế dạng vòm khí động học giống như những chiếc mũ bảo hiểm.

Máy bay chở khách không người lái Vahana hoạt động tương tự như một chiếc trực thăng
Máy bay chở khách không người lái Vahana hoạt động tương tự như một chiếc trực thăng

Airbus là hãng sản xuất máy bay chở khách phản lực cỡ lớn, như máy bay chở khách lớn nhất thế giới Airbus A380. Ngoài ra, Airbus cũng bơm tiền vào các dự án nghiên cứu các công nghệ tương lai. Với lợi thế là nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, kinh nghiệm và nguồn vốn dồi dào cho phép hãng có thể triển khai các dự án tham vọng một cách dễ dàng hơn là nhiều hãng khởi nghiệp khác (có cùng ý tưởng tương tự).

Airbus đã chính thức thành lập bộ phận A3 vào năm 2015 tại thành phố San Jose (California, Mỹ) để phát triển cho dự án đầy tham vọng Vahana. Hãng chủ động để A3 hoạt động độc lập tách riêng với các bộ phận khác ở châu Âu, Mỹ hay Trung Quốc. Airbus đã cam kết hỗ trợ hơn 150 triệu đô cho bộ phận này.

Airbus áp dụng các công nghệ phát hiện và tránh vật cản trên không cho Vahana
Airbus áp dụng các công nghệ phát hiện và tránh vật cản trên không cho Vahana

“Chúng tôi sẽ phát triển ra một loại máy bay thông minh không cần đường băng để có thể cất cánh, có thể tự lái, tự phát hiện vật cản và máy bay khác”, người đứng đầu bộ phận A3, Giám đốc Rodin Lyasoff cho hay. “Hiện tại, loại máy bay mà chúng tôi phát triển chỉ có thể chở một hành khách hoặc một ít hàng hóa mà thôi. Nhưng chúng tôi muốn đây trở thành máy bay chở khách không người lái được công nhận đầu tiên trên thế giới”.

Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Vahana được kỳ vọng là sẽ cất cánh vào cuối năm 2017 và nếu mọi thứ tiến triển tốt, Airbus sẽ tung ra phiên bản thương mại đầu tiên của dòng máy bay chở khách không người lái này vào năm 2020.

Không chỉ hãng máy bay lớn như Airbus tham gia vào thị trường tìm năng này. Các hãng ôtô như Honda và Toyota cũng đang rục rịt tấn công vào mảng hàng không. Năm 2015, hãng Honda đã tung ra máy bay đâu tiên do hãng sản xuất sau hơn 3 thập kỷ nghiên cứu.

Airbus đang nghiên cứu tìm cách ứng dụng động cơ chạy pin để thiết bị hoạt động theo yêu cầu của hãng. Vấn đề an toàn cũng khiến nhiều người cảm thấy lo ngại khi máy bay không người lái của Airbus được đưa vào hoạt động. Tuy nghiên, Airbus đã trấn an dư luận bằng việc hãng đảm bảo các công nghệ “cảm biến và tránh vật cản” tích hợp trên máy bay sẽ hoạt động một cách hiệu quả để ngăn cản các va chạm trên không và dù an toàn cũng sẽ được trang bị đầy đủ nếu động cơ máy bay gặp trục trặc

Nguồn CNN/VNExpress



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét