Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

10 lời khuyên bán hàng trực tuyến qua Facebook

Hầu hết các mô hình thương mại điện tử thì Facebook chính là nguồn mang lại nhiều lượt truy cập nhất trong các trang mạng xã hội hiện nay. Từ việc có được nguồn truy cập này, các website thương mại điện tử mới có cơ hội để biến đó trở thành những khách hàng tiềm năng hoặc chí ít cũng trở thành người thường theo dõi thương hiệu của mình trên mạng Internet.
Bán hàng trực tuyến trên các trang mạng xã hội đã không còn quá xa lạ nhất là với giới trẻ năng động hiện nay nhưng không phải ai cũng biết kinh doanh đúng cách để đem lại hiệu quả như mong muốn. Tập trung hơn vào hình ảnh, tung ra các đợt khuyến mại sản phẩm giới hạn thời gian, tận dụng và chăm sóc wesite đúng cách đúng cách... là những mẹo nhỏ dễ làm để người bán thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Chính vì vậy, trong mọi bản kế hoạch kinh doanh trực tuyến, bạn đừng bao giờ bỏ lỡ việc tận dụng Facebook như là một công cụ giúp bán được nhiều hàng hơn, giúp mang đến nhiều khách hàng hơn.
1. Tăng cường sử dụng hình ảnh
Để bán được hàng nhờ Facebook, đầu tiên bên bán phải thu hút được khách hàng gé thăm trang của bạn. Hình ảnh đẹp, bắt mắt về dòng sản phẩm chắc chắn sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập hơn những bài hoặc trạng thái bằng chữ thông thường.
Hình ảnh chân thực, phản ánh ý nghĩa trực quan sẽ nhận được nhiều quan tâm hơn những hình mang tính chất trừu tượng hoặc phải mất nhiều thời gian suy nghĩ. Lưu ý khi đăng sản phẩm bạn cần cán nhắc đưa vài dòng mô tả trực tiếp vào ảnh như “Sản phẩm mới”, “Xu hướng hè…”
2. Thổi hồn vào sản phẩm
Thổi hồn vào sản phẩm hay nói cách khác bạn sáng tạo thêm những câu chuyện về cuộc sống xoay quanh sản phẩm được bài bán. Người bán nên hiểu rằng, nếu bạn bè của bạn mở facebook chỉ toàn nhìn thấy những hình ảnh đăng tải trực tiếp sản phẩm chào bán của bạn sẽ làm họ cảm thấy khó chịu và nhàm chán.
Thổi hồn vào sản phẩm
Nếu những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được đưa vào trong những câu chuyện cuộc sống thường ngày, người tiêu dùng sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn và trong mắt khách hàng dòng sản phẩm dịch vụ của bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn, sinh động hơn.
3. Hình ảnh sáng tạo
Hàng loạt những hình ảnh được đăng tải lên Facebook sẽ làm khách hàng cảm thấy đơn điệu dễ nhàm chán. Bạn nên thử phối hợp dãi những hình ảnh thành một chủ đề. Đây cũng là một hình thức sáng tạo giúp khách hàng quan sát được sản phẩm dưới nhiều góc nhìn khác nhau.
Hình ảnh sáng tạo
4. Tổ chức cuộc thi kèm giải thưởng
Theo thống kê đã chỉ ra rằng khoảng 42% người tiêu dùng thích những thương hiệu trên Facebook thường xuyên cung cấp phiếu mua hàng khuyến mại hoặc thẻ giảm giá.
Tổ chức cuộc thi kèm giải thưởng
Một ví dụ là Coca Cola, hãng đồ uống lớn cũng phải chú ý tới việc tổ chức những cuộc thi nho nhỏ kèm phần thưởng thú vị để kích thích và tương tác với người tiêu dùng trên Facebook. Kết quả là họ thu được 1.329 lượt thích và 994 bình luận chỉ sau 2 ngày.
5. Tung các chương trình khuyến mại thời gian ngắn
Tung ra những chương trình khuyến mại đi kèm trong khoảng thời gian ngắn nhất định trên Facebook là cách làm hiệu quả và thu hút người xem rất lớn. Động lực mạnh mẽ hối thúc khách hàng chính là thời hạn của khuyến mại vì tâm lý họ sẽ cảm thấy tiếc nuối nếu không tham gia đợt khuyến mại này. Hiệu quả của việc khuyến mại có thời hạn ngắn này sẽ cao hơn rất nhiều những khuyến mại chung chung.
Tung các chương trình khuyến mại thời gian ngắn
Nhiều website thương mại điện tử còn mở rộng hình thức này bằng cách đưa ra những khuyến mại kèm với một lượng mua tối thiểu, giới hạn. Thủ thuật này cũng rất hay vì không làm bên bán lãng phí những đợt khuyến mại chỉ mang tính chất "cho không, biếu không".
Hướng đến khách hàng và quan tâm chân thành, có chiến lược cũng là yếu tố quyết định để xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tính đến hết tháng 9/2013, Việt Nam có 22 triệu người dùng Facebook (chiếm 71,4% người dùng Internet cả nước), với 4 triệu tài khoản thường xuyên. Nhờ đó, mạng xã hội số một thế giới trở thành công cụ bán hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả cho các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh.
6. Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ
Facebook chỉ là công cụ marketing giúp tìm kiếm và chia sẻ thông tin giữa bên bán-bên mua. Uy tín từ những việc nhỏ nhất là yếu tố quan trọng vì mọi thứ sẽ lan truyền rất nhanh. Các sản phẩm được chào bán cần đúng chất lượng, cam kết, giá thành so với thực tế, kể cả bán hàng đã qua sử dụng.
Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ

Dịch vụ sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các bên cung cấp với nhau. Hàng hóa khó tránh chuyện tương đồng, nhưng dịch vụ mỗi người một khác, do đó người bán cần có chính sách bán hàng rõ ràng, đầy đủ, cam kết thực hiện tốt nhất, thậm chí sẵn sàng chịu phạt, bồi thường...Ngoài ra còn hỗ trợ, tư vấn, trả lời các câu hỏi của khách thông qua tính năng bình luận nhanh nhất có thể, cam kết giao hàng đúng hẹn và chính xác. Ưu đãi giao hàng miễn hoặc giảm phí đối với khách mua nhiều hoặc ở xa cũng rất cần thiết. Điều này đòi hỏi bên bán có hợp đồng với đơn vị giao vận uy tín.
Dịch vụ bảo hành là điều không thể thiếu đối với nhiều chủng loại sản phẩm, đặc biệt là đồ điện tử. Đổi trả hàng, thời gian bảo hành dài...sẽ thu hút khách hàng. Chính sách khuyến mãi và giá cũng có ảnh hưởng quan trọng đến quyết định chi tiền của khách.
7. Thiết kế website, blog bán hàng chuyên nghiệp
Do đặc tính của Facebook là cập nhật trạng thái rất dễ bị trôi theo dòng thời gian nên khách hàng khó để theo sát mọi thông tin cần thiết. Các trang web hoặc blog bán hàng sẽ giúp giải quyết được vấn đề này. Hiện đã có nhiều công cụ hỗ trợ thiết lập và xây dựng website, blog trực tuyến đơn giản, không đòi hỏi người am hiểu công nghệ hay các thủ tục rắc rối.
Thiết kế website, blog bán hàng chuyên nghiệp

Khi đăng chia sẻ về sản phẩm, người bán cần đưa một số thông tin cơ bản rồi kèm theo đường dẫn vào website, nơi mặt hàng được giới thiệu chi tiết hơn. Bạn cũng cần đưa sản phẩm vào những chủ đề với tên rõ ràng, theo từng tiêu chí (ví dụ theo tháng, bộ sưu tập...) để khách dễ tìm kiếm. Hình ảnh, video, thông tin... cần được đầu tư kỹ lưỡng bởi Internet là nơi khách mua hàng bằng mắt và niềm tin.
Tính năng gắn thẻ (tags) bạn bè cần được sử dụng nhưng không nên quá lạm dụng vì nhiều người cho đây là hành vi gây phiền toái. Các website, blog cần tích hợp tính năng Facebook (plugin) để tăng liên kết.
8. Khai thác thành thạo, chuyên nghiệp các tính năng của Facebook
Giao diện Timeline của Facebook rất quan trọng, bạn hãy thiết kế một ảnh nền (cover) ấn tượng. Thông tin của trang cũng phải cập nhật đầy đủ, dễ hiểu, công khai thông tin liên hệ...để cho bên mua cảm thấy tin tưởng. Việc sử dụng tài khoản Facebook cá nhân và một trang Fanpage sẽ tận dụng tối đa bạn bè và người theo dõi cho cùng mục đích thu hút khách hàng.

Khai thác thành thạo, chuyên nghiệp các tính năng của Facebook
Tài khoản cá nhân có thể dễ dàng kết bạn, trò chuyện, liên hệ để tạo kết nối với khách hàng, giúp bạn trở nên gần gũi hơn. Hãy thường xuyên đăng tải ảnh để giới thiệu mẫu mã và làm sinh động trang xã hội của mình, cập nhật Timeline, Cover theo chủ đề, sử dụng Facebook để chạy quảng cáo cho trang web bán hàng.
Với mỗi trạng thái được cập nhật, cần tận dụng các tính năng liên kết với trang Facebook bạn bè, thêm địa điểm (ví dụ cửa hàng mình hay địa chỉ website).
9. Chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu
Đã xác định làm thương hiệu và bán hàng trên Facebook cần đặc biệt quan tâm tới nội dung số bởi đây là một trong những yếu tố duy trì và phát triển lượng bạn bè, người theo dõi cho tài khoản xã hội, đồng thời gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu
Việc đăng nội dung cần có kế hoạch theo ngày, tuần, tháng, định hướng cụ thể và mục tiêu cần đạt (số lượt thích, doanh số, phản hồi của khách hàng...). Người bán cần đưa các câu hỏi mở, tình huống tranh luận để khách hàng chia sẻ quan điểm nhằm lôi kéo sự quan tâm. Đối với bình luận của khách, bạn bè nên trả lời ngay theo hướng thông minh, hóm hình và tôn trọng. Đừng tiếc tay nhấn thích (Like) cho ý kiến của khách bởi điều này giúp họ cảm thấy thoải mái và gia tăng sự quan tâm tới nội dung.
10. Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng.
Kết bạn và tìm kiếm người hâm mộ mới, đồng thời duy trì, phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện tại là công thức được các chuyên gia khuyên áp dụng. Để có một khách mới không phải dễ nên hãy đảm bảo mối quan hệ bằng cách lập danh sách, phân loại khách hàng để hiểu rõ sở thích, nhu cầu của từng người.
Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng

Đối với khách hàng thường xuyên nên có chế độ khuyến mại và dịch vụ đặc biệt, đừng quên giới thiệu với họ sản phẩm mới. Một tính năng rất hay của Facebook là báo sinh nhật bạn bè, hãy tận dụng để gửi lời chúc đến họ, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và tri ân. Ngoài ra bạn đừng quên ảnh sản phẩm bắt mắt đóng góp một phần không kém quan trọng trong việc thu hút khách hàng và chứng tỏ độ chuyên nghiệp của bạn, nếu bạn không thể tự làm được, tốt nhất hãy thuê các dịch vụ chụp ảnh sản phẩm để họ thực hiện việc này giúp bạn.

Nguồn NgoiSaoSo.vn



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét