Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

3 lý do bạn không nên chọn màn hình desktop cũ từ Trung Quốc

Chất lượng hiển thị kém, tiềm tàng nhiều nguy cơ cháy nổ, không có bảo hành và vi phạm pháp luật là những nguyên nhân người dùng nên tránh xa màn hình máy tính cũ nhập lậu.

Thông tư số 31/2015/TT-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc cấm nhập khẩu các loại màn hình máy tính (monitor) LCD và LED đã qua sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ từ tháng 12/2015. Tuy vậy, nhiều sản phẩm nhập lậu đời cũ vẫn được bán tràn lan trên thị trường.

Chất lượng kém, nguy cơ cháy nổ cao

Hiện có nhiều màn hình máy tính cũ từ Trung Quốc nhập lậu vào thị trường Việt Nam trên danh nghĩa hàng “nhập khẩu theo đường tiểu ngạch”. Hầu hết có vẻ ngoài không mới, không còn hộp đựng hay phụ kiện đi kèm.

Thực chất chúng đều là “hàng bãi”, “hàng thải” - tức là được tân trang lại sau thời gian dài sử dụng. Thậm chí còn có trường hợp màn hình cũ bị hư hỏng được thay vỏ mới trước khi nhập về Việt Nam, nên các linh kiện bên trong đã bị ôxy hóa, hoen gỉ, gãy rụng.

Mua màn hình cũ nhập lậu giá rẻ đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro rất lớn. Do tuổi thọ bóng hình còn rất ngắn, sau thời gian hoạt động với cường độ cao sẽ xảy ra hiện tượng nhòe hình, loang màu, hay xuất hiện kẻ sọc. Chúng không chỉ ảnh hưởng xấu đến thị lực của người sử dụng mà còn có nguy cơ cháy nổ linh kiện bên trong nếu bị vắt kiệt công suất.

Màn hình cũ nhập lậu có nhiều vết xước, ngả màu, các linh kiện đã hoen rỉ.  

Không có bảo hành chính hãng

Mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người dùng không được nhận bất kì sự đảm bảo nào từ phía nhà sản xuất như hóa đơn chứng từ, bảo hành chính hãng. Thay vào đó, cửa hàng tự đứng ra bảo hành cho các trường hợp này.

Người sử dụng thậm chí còn phải trả thêm tiền để “mua” thời hạn bảo hành từ người bán. Thông thường sản phẩm nhập lậu được bảo hành tại điểm bán từ một đến 6 tháng. Theo khảo sát, màn hình nhập lậu LG 27 inch có giá 2 triệu đồng, bảo hành một tháng. Nếu chọn gói bảo hành 12 tháng, người dùng trả thêm 300.000-400.000 đồng.

Cần chú ý kiểm tra thông tin xuất xứ ở phía sau màn hình để tránh mua phải màn hình cũ nhập lậu.  

Vi phạm pháp luật

Để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 31/2015/TT-BTTTT cấm nhập khẩu màn hình máy tính (monitor) LCD và LED đã qua sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những hành vi buôn bán màn hình nhập lậu, không rõ xuất xứ để kinh doanh sẽ bị xử phạt theo các chế tài của pháp luật Việt Nam.

Ngày 22/2, tại cửa khẩu Bắc Luân (Móng Cái, Quảng Ninh), Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái phát hiện 50 màn hình tinh thể lỏng, gồm màn hình máy tính, màn hình 43 inch và 55 inch nhập lậu. Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã lập biên bản vi phạm hành chính và tịch thu lô hàng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.


Những hành vi buôn bán màn hình nhập lậu sẽ bị xử phạt theo các chế tài của Pháp luật Việt Nam.
Theo đại diện của LG, màn hình của LG, đặc biệt là một số mẫu được người tiêu dùng ưa chuộng bị làm giả tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu. Hãng đưa ra cách phân biệt hàng chính hãng và hàng nhập lậu để tránh việc người dùng bị lừa gạt.

Nguồn ZingNews



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét