Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Những công trình nổi bật của chủ nhân giải Pritzker năm 2017

Hầu hết công trình của 3 tác giả đạt giải thưởng kiến trúc Pritzker năm nay đều tạo sự hòa hợp với thiên nhiên và mang tính thẩm mỹ cao.


Chủ nhân của giải thưởng kiến trúc Pritzker năm nay là Rafael Aranda (1961), Carme Pigem (1962) và Ramon Vilalta (1960). Họ từng giành nhiều giải thưởng về kiến trúc tại quê hương Tây Ban Nha và ở nước ngoài. “Đối với chúng tôi, việc giành giải thưởng Pritzker như một lời nhắc tỉnh giấc khi giấc mơ đã qua”, các tác giả cho biết. Trong ảnh là công trình nhà sản xuất rượu nho Bell - Lloc ở Girona, Tây Ban Nha.  


Hầm để sản xuất và nếm rượu được đặt giữa vườn nho, một phần nằm dưới lòng đất, tạo ra sự hòa hợp giữa thiên nhiên và khối kiến trúc. Công trình này còn bao gồm một phòng cầu nguyện và khán phòng nhỏ.  


Bảo tàng Soulages tọa lạc tại thành phố nhỏ Rodez, miền nam nước Pháp. Bảo tàng được mở cửa vào năm 2014, quy tụ nhiều không gian như triển lãm, trung tâm tài liệu... Các kiến trúc sư sử dụng duy nhất loại vật liệu là thép Cor - Ten, tạo nên một chuỗi các hình khối liền kề nhau. 


Rạp chiếu phim không gian mở La Lira ở Girona, Tây Ban Nha nhìn ra bờ bên kia của sông Ter. Đây là không gian độc đáo thích hợp cho nhiều hoạt động giải trí khác nhau. Bên dưới rạp chiếu phim là phòng đa chức năng. Từ công trình này, đi qua cầu, người ta có thể trở về với những khu vực cổ trong thị trấn.     


Nhà mẫu giáo El Petit Comte ở Besalu, Girona, Tây Ban Nha là nơi sinh hoạt của 80 em học sinh và có diện tích 1.000 m2. Công trình được thiết kế theo hình chữ nhật đơn giản, tận dụng ánh sáng tự nhiên.


Các ống hình trụ thẳng đứng với đường kính khác nhau, sử dụng 7 sắc cầu vồng như những chiếc bút chì xung quanh tòa nhà. Học sinh có thể chơi với một số ống trụ xoay được.   


Nhà hàng Les Cols ở Olot, Girona có các bàn ăn được làm từ vật liệu Plexiglas trong suốt. Không gian nhà hàng gợi nhớ đến những buổi dã ngoại cho các gia đình ở nông thôn hạy những bữa tiệc tụ tập với bạn bè.  


Nhà hàng có sức chứa hàng trăm thực khách và được bao phủ bằng mái che trong suốt. 


Phòng nghiên cứu Barberi ở Olot. Phòng nghiên cứu này được làm mới từ công trình cũ xây dựng vào đầu thế kỷ 20. Đây được xem là công trình kiến trúc vừa đảm bảo công năng vừa tạo nhiều cảm hứng làm việc. 


Một trong những điểm nhấn của đường chạy điền kinh Tossols-Basil ở Olot là phong cảnh thiên nhiên như một bộ lọc không khí có màu sắc thay đổi theo mùa. Công trình cũng chỉ sử dụng một vật liệu duy nhất là thép Cor-Ten.


Trung tâm nghệ thuật ẩm thực ở Nègrepelisse, Pháp là công trình được làm mới từ cơ sở vật chất cũ, tái tạo các không gian bên trong bằng cách thêm các không gian mới như bếp, không gian triển lãm và giáo dục cũng như nơi tổ chức hội thảo cho các nghệ sĩ. Cửa sổ lớn được bố trí ở mặt trước để ánh sáng dễ dàng tràn vào trong.  


Kiến trúc nhà ở tại Olot. Giải thưởng kiến trúc Pritzker là giải thưởng thường niên của quỹ Hyatt để vinh danh kiến trúc sư với tác phẩm thể hiện sự kết hợp giữa tài năng, tầm nhìn cũng như có đóng góp quan trọng cho nhân loại, môi trường của họ. Đây là giải thưởng kiến trúc cao quý nhất trên thế giới, được xem như giải Nobel Kiến trúc. 

Nguồn Pritzker/ZingNews



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét