Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

5 căn bệnh có thể biến bạn trở thành thiên tài

Đầu thế kỷ 20 đã có giả thuyết cho rằng: những con người xuất chúng thường mắc một căn bệnh đặc biệt, chính căn bệnh đó đã tác động khiến họ có những khả năng phi thường về trí tuệ.

Bệnh tự kỷ

Y học thế giới đã chứng minh, tự kỷ là một chứng rối loạn phát triển đặc trưng bởi khiếm khuyết về mặt quan hệ nhân sinh, giao tiếp, ngôn ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ và hành vi sở thích hạn chế và lặp đi lặp lại. Những dấu hiệu này thường phát triển dần dần, mặc dù một vài trẻ mắc chứng tự kỉ vẫn đạt mốc phát triển với tốc độ bình thường và sau đó giảm dần. Trên toàn cầu, tự kỷ được ước tính ảnh hưởng đến 21.7 triệu người tính đến năm 2013. Tính đến 2010, số lượng người bị ảnh hưởng của bệnh ước tính khoảng 1-2/1000 toàn cầu.

Nhưng bệnh tự kỷ cũng xuất hiện ở một số thiên tài nổi tiếng tiếng thế giới. Giáo sư tâm thần học Michael Fitzgerald của Đại học Trinity tại Ireland, cho rằng các đặc điểm liên quan tới hội chứng tự kỷ giống hệt các đặc điểm mà người ta thường thấy ở các thiên tài. Nhà vật lý Isaac Newton (Anh), nhà vật lý Albert Einstein (Mỹ), nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven (Đức), nhà văn George Orwell (Anh), thiên tài âm nhạc Mozart (Áo), nhà văn Hans Christian Andersen (Đan Mạch)… nằm trong số những tài năng có một số biểu hiện của bệnh tự kỷ.

Nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven

GS. Fitzgerald đã so sánh những đặc điểm tính cách của khoảng 1.600 người mắc bệnh tự kỷ còn sống và nhiều người nổi tiếng trong lịch sử để khẳng định mối liên hệ giữa bệnh tự kỷ, khả năng sáng tạo và thiên tài đều có nguồn gốc từ gen.

Mặc dù GS. Fitzgerald khẳng định: “Tôi cho rằng những gen gây nên bệnh tự kỷ cũng chính là những gene làm nên thiên tài”, nhưng không vì thế mà chúng ta lại hiểu sai lệch rằng: Tất cả những người tự kỷ đều trở thành thiên tài.

Bệnh dị ứng

Dị ứng được xác định là một rối loạn quá mẫn của hệ miễn dịch. Phản ứng dị ứng xảy ra để chống lại các chất vô hại trong môi trường được gọi là chất gây dị ứng. Các phản ứng này xảy ra nhanh chóng và có thể dự đoán được. Thực tế, dị ứng là một trong 4 hình thức của chứng mẫn cảm và được gọi là quá mẫn loại I. Nó kích hoạt quá mức các tế bào bạch cầu mast và một loại kháng thể được gọi là IgE, dẫn đến một phản ứng viêm nặng thông thường bao gồm chàm, phát ban, sốt, lên cơn hen suyễn, ngộ độc thức ăn,dị ứng xi măng và phản ứng với nọc độc của côn trùng như ong, muỗi, kiến…

Nikola Tesla

Đây cũng là căn bệnh thường xuất hiện ở các nhà khoa học, thiên tài vĩ đại. Nhà phát minh vĩ đại Nikola Tesla, người Serbia (1856 - 1943), người có những phát minh mang tính cách mạng trong lĩnh vực điện từ vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 góp phần mở ra Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ hai trên thế giới, lại có biểu hiện dị ứng với nhiều dị nguyên.

Ông cực kỳ ác cảm đối với ngọc trai (bất kỳ phụ nữ nào có đeo bông tai bằng ngọc trai nếu để cho Nikola nhìn thấy thì thế nào ông cũng cảm thấy lạnh xương sống và nhức đầu). Ngoài ra, Nikola cũng cảm thấy “ghê sợ” những người phụ nữ thừa cân, dị ứng với quần áo và cả tóc người. Thật sự đây là kiểu dị ứng rất cực đoan.

Hội chứng Marfan

Hội chứng Marfan là một rối loạn di truyền có ảnh hưởng đến các mô liên kết, hỗ trợ và kết nối cơ quan và các cấu trúc khác trong cơ thể. Bởi vì mô liên kết là một phần không thể thiếu của cơ thể, hội chứng Marfan có thể làm gián đoạn phát triển và chức năng của một số cơ quan. phổ biến nhất là tim, mắt, mạch máu và xương.


Nhà văn Hans Christian Andersen

Những người bị hội chứng Marfan thường cao và gầy với cánh tay dài, chân, ngón tay và ngón chân không tương xứng. Hội chứng Marfan là do một gen trội, có nghĩa là gen trong cha mẹ có sẽ truyền cho con. Một đặc điểm nữa là hầu hết những người mắc hội chứng Marfan đều có khuôn mặt dài và hẹp. Đặc trưng lạ lùng trên là do những biến thể đặc biệt của cơ thể con người dưới tác động của hội chứng Marfan gây ra.

Nhiều nhà khoa học cho rằng chính sự biến đổi như vậy đã mang lại cho thế giới nhiều nhân vật xuất chúng. Có thể liệt kê nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới mắc hội chứng Marfan như tổng thống Mỹ Abraham Lincoln (1809-1865), nhà văn nổi tiếng người Đan Mạch, Hans Christian Andersen (1805-1875)…

Bệnh rối loạn tâm thần

Ranh giới mong manh giữa thiên tài và người tâm thần không phải chỉ là những giai thoại khi một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra mối liên kết giữa hai thái cực của tâm trí con người: khả năng sáng tạo và chứng rối loạn tâm thần. Giáo sư Kay Redfield Jamison, một nhà tâm lý học lâm sàng thuộc Đại học Y khoa Johns Hopkins, cho biết kết quả của 20 đến 30 nghiên cứu khoa học đều xác nhận kết luận này.

Đại văn hào Virginia Woolf

Còn theo nhà sinh học thần kinh James Fallon đến từ Đại học California, Irvine thì: “những người mắc rối loạn lưỡng cực có xu hướng nảy sinh sự sáng tạo khi họ đang trong tâm trạng buồn phiền và tuyệt vọng”. Khi tình trạng này được cải thiện, hoạt động của não cũng thay đổi theo: các hoạt động sẽ mất dần ở vùng dưới thùy trán và “lóe sáng” ở vùng cao hơn. Vào thời kỳ hưng cảm, họ sẽ có những lúc xuất thần tạo nên tuyệt phẩm mà một người bình thường không thể nào làm được.

Có thể dẫn chứng điều này khi có nhiều thiên tài vĩ đại trong lịch sử nhân loại như họa sĩ Vincent van Gogh, đại văn hào Virginia Woolf hay Edgar Allan Poe, đều mắc chứng bệnh tâm thần.

Bệnh viêm khớp

Viêm khớp cũng là căn bệnh mà các thiên tài khoa học trên thế giới thường xuyên mắc phải. Chính nhà di truyền học người Nga Vladimir Froismon đã dành nhiều thời gian để thống kê thành một danh sách những thiên tài bị ảnh hưởng của bệnh viêm khớp, trong đó có những tên tuổi lớn như Isaac Newton, Charles Darwin, Christophe Colombo, Galileo, Francis Bacon, Desiderius, Voltaire…

Theo nghiên cứu của Froismon, bệnh viêm khớp thường gây ra một lượng axit uric cao trong máu. Loại axit này là tác nhân kích thích bộ óc làm việc mạnh mẽ. Thành phần của axit uric cũng tương tự như thành phần của chất caffein và theobromin, những chất kích thích có trong cà phê và chè.

Charles Darwin

Hiện tượng nhiều axit uric trong máu không chỉ giúp làm tăng khả năng nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên như toán học, vật lý học, hóa học, thiên văn học mà còn thúc đẩy các nhà hoạt động xã hội và tài năng nghệ thuật, văn chương phát triển. Danh sách những người chịu ảnh hưởng của bệnh viêm khớp còn có các danh họa như Michel Angelo, Rembrandt, thiên tài âm nhạc Beethoven và nhà chính trị nổi tiếng người Đức Otto Bismarck.

Nguồn Mentalfloss/ThoiDai.com.vn/Genk



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét