Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

10 thói quen "nghiệp dư" khi đi phỏng vấn

Theo Business Insider, những thói quen thiếu chuyên nghiệp dưới đây khiến bạn trở nên xấu đi trong nhà tuyển dụng và tuột mất cơ hội việc làm.

1. CV cẩu thả

CV là thứ đầu tiên giúp nhà tuyển dụng có hình dung về bạn. Vì vậy, nếu như CV của bạn đầy lỗi chính tả, lỗi đánh máy, trình bày thì không khó để gạt nó ngay trong vài giây. Theo Rosalinda Oropeza Randall, tác giả cuốn sách "Đừng ợ trong phòng tắm": "Nếu CV cẩu thả, họ sẽ cho rằng bạn cũng là người cẩu thả".

2. Cố gắng gây chú ý một cách quá lố

Nếu bạn muốn CV của mình nổi bật và được chú ý, hãy tập trung vào nội dung và cách trình bày. Chớ dại mà sử dụng giấy màu, giấy trang trí, nhiều font chữ. Đây là cách làm thiếu chuyên nghiệp và không phù hợp.

3. Hút thuốc và uống rượu


Đừng bao giờ hút thuốc trước buổi phỏng vấn xin việc bởi hơi thở của bạn sẽ có mùi. Nếu người phỏng vấn cũng hút thuốc thì anh/chị ta sẽ không để ý, nhưng đa số không thích điều khó chịu này.

Uống chất kích thích như bia rượu còn tồi tệ hơn bởi nó có thể khiến bạn thiếu tỉnh táo và sáng suốt, dễ dẫn tới những sai lầm ngớ ngẩn trong buổi phỏng vấn.

4. Tới muộn

Bằng mọi giá hãy cố gắng không tới muộn buổi phỏng vấn xin việc. Nhà tuyển dụng sẽ cho rằng đây là hành vi thiếu trách nhiệm, không coi trọng buổi phỏng vấn và không tôn trọng thời gian của họ. Đây là ấn tượng đầu tiên xấu xí trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy lên kế hoạch để tới sớm ít nhất 15 phút trước giờ hẹn phỏng vấn để chuẩn bị tinh thần một cách tốt nhất.

5. Nhắn tin, nghịch điện thoại khi chờ tới lượt


Đến sớm là tốt nhưng hãy thận trọng với khoảng thời gian chờ tới lượt phỏng vấn. Nếu cứ chúi mũi vào điện thoại khiến bạn trông như rất chán nản và chẳng muốn ngồi đó chút nào. Thay vào đó, hãy tìm đọc tạp chí, hoặc tờ rơi quảng cáo của công ty... có sẵn tại phòng chờ.

6. Chải chuốt ở nơi công cộng

Bạn nên mang theo bộ dụng cụ chải tóc hoặc trang điểm để tút tát lại nhanh trước khi phỏng vấn. Tuy nhiên, hãy làm việc này trong nhà vệ sinh thay vì ngay tại khu phòng chờ.

7. Ăn mặc quá thoải mái


Hãy ăn vận phù hợp với công việc bạn muốn chứ không phải theo những gì bạn có. Việc ăn mặc suồng sã, quá thoải mái khiến bạn trông như muốn tuyên bố với cả thể giới rằng "tôi không quan tâm".

8. Chia sẻ quá nhiều

Mục đích của buổi phỏng vấn là để gây ấn tượng với công ty bằng năng lực và kỹ năng của bạn. Nhưng hãy thận trọng, đừng chia sẻ quá nhiều những thứ không cần thiết và không liên quan như tuổi thơ dữ dội, sở thích đặc biệt.

9. Xấu hổ


Cảm giác hồi hộp, lo lắng là điều dễ hiểu trong cuộc phỏng vấn, nhưng đừng chỉ đưa ra những câu trả lời ngắn ngủi và nhanh chóng. Nhìn chung, việc phải thể hiện bản thân trong cuộc phỏng vấn khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ. Tuy nhiên, việc này khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn thiếu chắc chắn hoặc không đủ năng lực.

10. Thề thốt

Trong cuộc phỏng vấn, những lời thề thốt được xem là sự thiếu bình tĩnh và thiếu chuyên nghiệp.

11. Ngắt lời

Ngắt lời là hành vi bất lịch sự, cho thấy bạn thiếu tôn trọng và kiên nhẫn.

12. Phóng đại

Theo một khảo sát mới đây của CareerBuilder, 69% nhà tuyển dụng cho biết họ sẽ gạt ngay ứng viên nếu phát hiện họ nói dối. Việc kiểm tra bạn có bịa đặt, phóng đại về kinh nghiệm làm việc hay không trên thực tế đơn giản hơn bạn tưởng.

Nguồn BusinessInsider/ZingNews



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét