Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Những di động cơ bản một thời vang bóng

15 năm trước, khi điện thoại di động, Internet vừa mới xuất hiện, một chiếc “cục gạch” chứa rất nhiều niềm tự hào. Trải nghiệm công nghệ thời ấy và bây giờ có rất nhiều khác biệt.


Trong những năm đầu thế kỷ 20, người dùng đặc biệt ưa chuộng các mẫu điện “nồi đồng cối đá” với chức năng chính duy nhất là nghe gọi. Việc gọi điện bằng di động vẫn khá đắt đỏ, hầu hết mọi nhà vẫn lắp điện thoại cố định - vốn có có mức cước rẻ hơn nhiều. Bí quyết gọi điện tiết kiệm là nhá máy để… đầu kia gọi lại. Còn hiện nay, smartphone ra đời kèm hàng loạt ứng dụng cho phép bạn liên lạc miễn phí với Wi-Fi.


Ngoài việc gọi điện, các bạn trẻ cũng đặc biệt tiết kiệm tin nhắn. Mỗi tin nhắn nội mạng mất 200 đồng, ngoại mạng còn đắt hơn. Nhắn tin còn bị giới hạn ký tự, hầu hết phải viết tắt để đỡ tốn kém. Teen code cũng trở nên phổ biến từ đó, giúp nhắn tin nhanh hơn trên bàn phím T9. Bộ nhớ của “cục gạch” rất nhỏ, liên tục bị đầy khiến người dùng phải chọn lọc, xóa bớt tin nhắn trong tiếc nuối.


Điểm giống nhau giữa quá khứ và hiện tại là mọi người vẫn thích SIM số đẹp, số điện thoại dễ nhớ và 10 số. Khác biệt là ngày ấy mua SIM rất khó khăn, phải đến cửa hàng và lựa chọn từng số, nhiều lúc mất thời gian nhưng không được như ý. Quá trình đăng ký cũng phức tạp, nộp CMND rồi đến điểm giao dịch, cửa hàng làm thủ tục. Hiện nay TMĐT phát triển, bạn có thể truy cập website của Viettel Shop để tìm số, đăng ký và giao hàng tận nhà.


Nạp thẻ cũng là một trải nghiệm khó quên với mọi thao tác hoàn toàn thủ công: canh khuyến mại, mua thẻ, cào lấy mã rồi nhập vào từng con số... Ngày nay, BankPlus tạo kênh thanh toán nhanh chóng. Ở mọi địa điểm, bạn có thể thực hiện đa dạng giao dịch: nạp tiền, trả phí…


Để các tin nhắn đỡ nhàm chán, thay vì các sticker với đủ biểu tượng cảm xúc hiện nay, người dùng 8X, 9X đời đầu có trào lưu dùng ký tự đặc biệt. Mặc dù “ngốn” khá nhiều tiền, mỗi dịp lễ, Tết, các bạn trẻ lại đua nhau gửi đi các lời chúc dễ thương như thế này.


Cách đây 9-10 năm, một số điện thoại bắt đầu được tích hợp thêm camera sau. Thiết bị với máy ảnh 1.3 MP này được liệt vào hàng sang chảnh. Khái niệm chụp ảnh tự sướng cũng manh nha, tuy nhiên thao tác có phần thử thách. Bạn phải tỉ mẩn canh góc, quay camera ngược lại và tốn khá nhiều lần bấm mới đạt tiêu chuẩn khuôn mặt nằm trọn trong khung hình. Smartphone hiện nay đã nâng cấp trải nghiệm selfie, thậm chí tích hợp camera kép cùng nhiều bộ lọc chỉnh sửa.


Từ thế hệ đầu tiên, các dòng máy “cục gạch” thường gắn liền với trò chơi “Rắn săn mồi”. Dù được cài sẵn 3 game, nhưng đây là trò chơi duy nhất có thể làm người ta nghiện, chơi mãi không chán. Khi smartphone lên ngôi, có nhiều game được phát triển, nhưng sự gắn bó chưa chắc sánh bằng với ngày ấy.

Nguồn ZingNews



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét