Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Công trình khách sạn hiện đại giữa thủ đô Cuba cổ kính

Các tập đoàn khách sạn bắt đầu nhìn thấy cơ hội làm ăn tại Havana cổ kính trong bối cảnh lượng khách du lịch đổ về Cuba ngày một đông.


Parque Central, khu vực trung tâm thủ đô Havana (Cuba), vốn nổi tiếng với những  tòa nhà cổ kính nhiều màu sắc và các cỗ xe ngựa kéo, đang chịu áp lực phải phục vụ lượng du khách đổ về đây ngày một đông hơn. Sau khi Cuba và Mỹ bình thường hoá quan hệ ngoại giao, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến đây để bắt đầu kế hoạch biến các tòa nhà cổ thành khách sạn sang trọng.


Công trình điển hình cho làn sóng các khách sạn đang mọc lên giữa phố cổ là Gran Hotel Manzana Kempinski La Habana. Khách sạn 246 phòng này được trùng tu từ một dãy nhà cổ theo phong cách châu Âu. Chính phủ Cuba sở hữu tất cả các khách sạn tại nước này, dù vậy các tài phiệt trong ngành khách sạn thế giới có thể cùng quản lý. Ví dụ, khách sạn Manzana do công ty nhà nước Almest Investments đầu tư nhưng được tập đoàn khách sạn Kempinski (Thuỵ Sĩ) và Gaviota (Cuba) quản lý.


"Người ta đang dõi theo Manzana sát sao", John Kavulich, chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Thương mại Mỹ - Cuba, cho biết. "Họ kỳ vọng Kempinski sẽ chứng minh được kinh nghiệm của mình trong ngành khách sạn", ông nhận định.


Tương tự rất nhiều tòa nhà khác ở Havana, Manzana de Gómez - tiền thân của khách sạn Manzana - có một quá khứ lẫy lừng và câu chuyện của riêng nó. Tòa nhà này được xây dựng từ khoảng năm 1890 đến 1918, từng là nơi tọa lạc của những cửa tiệm cao cấp, rạp hát, nhà hàng, sân trượt băng và cả trường bắn. Sau khi Cách mạng Cuba thành công, một số cửa hiệu vẫn tồn tại ở tầng 1 tòa nhà trong khi phía trên được chính phủ sử dụng làm văn phòng và trường học. Sau đó, Manzana de Gómez dần chìm vào quên lãng.


Năm 2012, công ty xây dựng Bouygues Bâtiment International (Pháp) bắt đầu đảm nhiệm việc chỉnh trang tòa nhà này. Đến năm 2014, tập đoàn Kempinski tham gia vào dự án. Ngày nay, Manzana de Gómez đã trở thành khách sạn Gran Hotel Manzana Kempinski La Habana với trần cao 5,5 m, cửa sổ kiến trúc Pháp và những tấm kính theo phong cách Art Deco (một phong cách thiết kế tại Pháp trước Thế chiến I). Quầy bar của khách sạn là Constante Bar, được đặt tên theo Constantino Ribalaigua Vert, "Vua cocktail của Cuba" và là người phát minh ra thức uống nổi tiếng Hemingway Daiquiri.


Từ hồ bơi trên tầng thượng khách sạn, du khách có thể trông ra Capitolio, tòa nhà được cho là tương tự Đồi Capitol - tòa nhà quốc hội Mỹ, dù những kiến trúc sư của Capitolio nói rằng nó được mô phỏng theo Điện Panthéon (Paris, Pháp). Từ những ô cửa sổ cạnh quầy bar Constante, người ta có thể nhìn thấy El Floridita, một trong những khách sạn đại văn hào Ernest Hemingway thường ở trong thời gian ông lui tới Cuba. Giá phòng ở khách sạn Manzana dao động từ 370 đến 660 USD/đêm.


Bên cạnh Kempinski, các tập đoàn Accor (Pháp), Iberostar (Tây Ban Nha), Marriott (Mỹ) cũng đang đầu tư vào khách sạn tại Havana. Chính phủ Cuba đang hy vọng du lịch sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế vừa chịu mức tăng trưởng âm 0,6% hồi năm 2016 và đặt mục tiêu sẽ có 10 triệu lượt khách du lịch đến đây vào năm 2030.

Nguồn NewYorkTimes/ZingNews



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét