Những hình ảnh bắt mắt, video
sống động, các thiết bị hiện đại hỗ trợ cho việc bán hàng rất nhiều. Tuy nhiên,
chính lời nói mới là “vũ khí ” tuy “thô sơ” nhưng đóng vai trò quan trọng nhất
trong việc giúp nhân viên bán hàng tiếp cận và thuyết phục khách hàng.
Chỉ cần thay đổi một chút ở
cách nói, bạn sẽ tạo được sự khác biệt vể thái độ, tình cảm trong khi giao tiếp,
giành được tình cảm của khách hàng và dĩ nhiên là sẽ bán được hàng.
Sau đây là vài bí quyết để
nhân viên bán hàng có thể thuyết phục được khách hàng thông qua trao đổi trực
tiếp:
Tập
trung vào lợi ích của khách hàng hơn là điểm độc đáo của sản phẩm
Đại đa số người tiêu dùng mua
sắm vì một nhu cầu thực sự nào đó và họ cần ai đó giúp họ chọn lựa giải pháp tốt
nhất cho vấn đề. Vì thế, nhân viên bán hàng cần dành thời gian để tìm hiểu
khách hàng thực sự cần gì để tư vấn những đặc tính sản phẩm thích hợp vì khách
hàng chỉ quan tam đến những gì phù hợp với nhu cầu và lợi ích của họ hơn là cứ
thao thao bất tuyệt về những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Sau khi đã thu hút được sự
quan tâm và chú ý của khách hàng bạn có thể giới thiệu nhiều tính năng độc đáo,
khác biệt hơn để tăng tính thuyết phục hơn đối với người tiêu dùng.
Tập
trung vào giá trị không phải vào giá cả
Giảm giá có thể làm tăng
doanh số. Tuy nhiên, nếu bạn không đưa ra một lý do chính đáng, sau này người
tiêu dùng sẽ không mua món hàng hay sử dụng dịch vụ với giá cũ của bạn nữa.
Nếu giảm giá bạn cần phải có
một chương trình giảm giá thuyết phục: Thêm hoặc thay thế một số dịch vụ trong
gói dịch vụ, thêm một lượng sản phẩm với giá không đổi, khuyến khích người tiêu
dùng mua nhiều sản phẩm cùng lúc để được giá rẻ hoặc cung cấp các dịch vụ hậu
mãi tốt hơn.
Mặc cả khi mua hàng là điều tất
yếu nhưng cố gắng không giảm giá khi khách yêu cầu. Nếu khách dễ dàng mặc cả
thì có nghĩa là giá của bạn đưa ra ban đầu quá cao và sau này bạn sẽ không bán
được hàng với mức giá đó nữa. Bạn nên tập trung giúp hàng nhận được nhiều giá
trị hơn chứ không phải cố gắng giúp họ tốn tiền hơn.
Tư
vấn cho khách hàng thật cụ thể và tận tình
Một phụ nữ vào siêu thị để
mua một nồi cơm điện đa năng và trước đây bà chưa dùng qua sản phẩm này. Nhân
viên bán hàng A giới thiệu những tính năng chính của sản phẩm và “an ủi” khách
hàng rằng, bà sẽ nhanh chóng sử dụng thành thạo nếu chịu khó đọc hướng dẫn.
Nhân viên bán hàng B có cách
thuyết phục khác. Anh ta hướng dẫn cách sử dụng thật cặn kẽ và thao tác thử cho
người phụ nữ này xem. Rốt cuộc, bà ta mua hàng của nhân viên B.
Điểm mấu chốt ở đây là nhân
viên bán hàng luôn phải đảm bảo sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Khách hàng cần
ai đó giúp họ giải quyêt các vấn đề nhanh chóng nhất vì chẳng ai thích khi mua
sản phẩm phải tự tìm hiểu về công dụng hay hướng dẫn sử dụng.
Tập trung vào khách hàng chứ không phải vào bản thân
Hầu hết nhân viên đều muốn
bán được hàng để đảm bảo được doanh số. Cũng không ít nhân viên bán hàng mệt mỏi
và căng thẳng với doanh số và “cầu cứu” khách hàng bằng cách “kể khổ”.
Nhưng thực sự chẳng có khách
nào quan tâm mấy đến điều đó và tệ hại hơn nữa là họ cảm thấy khó chịu. Một số
ít có thể họ hiểu và thông cảm nhưng hiếm khi họ chịu chi tiền vì lý do đấy để
mua một sản phẩm mình không ưng ý.
Quá trình bán hàng là quá
trình tiếp cận, thấu hiểu và giải quyết nhu cầu cũng như cảm xúc của khách
hàng. Do đó thật vô ích nếu bạn chỉ tập trung nhiều vào sản phẩm cũng như bản thân
bạn mà không để ý gì đến nhu cầu thực sự của họ.
Nguồn:
doanhnhansaigon
Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta
Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí
Winta
Sales
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét