Nếu bạn muốn bán một món hàng nào đó, làm thế nào để khách hàng của bạn tiếp tục mua những món hàng khác? Dưới đây là 3 mẫu chuyện vui cung cấp những ví dụ điển hình cho việc khơi gợi nhu cầu trong khách hàng.
Câu chuyện 1: Thành công của
một quán bia
Có một hệ thống quán bia sang
trọng và nổi tiếng tại Việt Nam được triển khai cực kỳ thành công. Trai thời
thượng thích thú đi ra đó ăn uống, có chân dài lượn quanh, nhạc xập xềnh êm
tai, món ăn nóng hổi rất ngon và lạ, đặc biệt là cảm giác sảng khoái với những
cốc bia mát lạnh.
Vấn đề đặt ra cho quán là làm
thế nào để tăng doanh số bán bia vào các giờ khách không gọi thức ăn, hay các
bàn có bia mà không gọi đồ nhắm? Vì nhiều khi khách uống được vài chai là đã bỏ
ly quay ra chém gió với nhau.
Biện pháp ở đây là cho nhân
viên đi các bàn, phát bổng ngô rang muối miễn phí cho bàn nào không có đồ nhắm.
Khách khi ăn bổng ngô xong sẽ khát nước dữ dội và liên tục gọi bia để giải khát
Câu chuyên 2: Doanh thu khủng
của McDonald’s
McDonld’s được coi là tiên
phong trong việc triển khai cross sale thành công khi đã tăng doanh số một năm
lên hàng trăm triệu USD, chỉ từ việc huấn luyện nhân viên bán hàng nói 1 câu
duy nhất “anh chị có muốn ăn thêm khoai tây chiên không?”, và hầu như phần lớn
khách hàng đều gật đầu đồng ý thêm món khoai tây chiên sau khi được gợi ý.
Bài học rút ra: Đôi khi chỉ
vài thay đổi nhỏ rất đơn giản cũng có thể giúp ta tăng doanh thu một cách rất
không ngờ. Khi làm sale, chúng ta cần hiểu rõ nhu cầu, hành vi của khách hàng
và tìm ra các cách thức sáng tạo để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đó. Đừng bao giờ
chấp nhận lối mòn, hãy không ngừng tìm tòi và mạnh dạn áp dụng cách thức mới,
chúng ta sẽ tìm ra những cơ hội mới để tăng doanh số bán hàng của mình.
Câu chuyện thứ 3: Nhân viên bán hàng
Giới bán hàng luôn truyền tai nhau câu chuyện giàu cảm hứng
thế này:
Một anh chàng từ nông thôn ra thành phố xin được làm chân
bán hàng tại cửa hàng bách hóa tại cửa hàng bách hóa trung tâm, nơi đáp ứng mọi nhu
cầu mua sắm trên đời.
Ông chủ hỏi anh ta:
- Anh
đã có kinh nghiệm trong việc này chưa?
- Rồi,
thưa ông. Tôi từng bán hàng ở quê – chàng trai đáp.
- Tốt,
cậu sẽ bắt đầu thử việc vào ngày mai và tôi sẽ đến kiểm tra kết quả công việc
sau khi hết giờ làm – ông chủ nói.
Với chàng trai, ngày làm việc đầu tiên dài đăng đẳng và thật
căng thẳng những mãi rồi cũng tới 5h chiều. Ông chủ xuất hiện và hỏi:
- Hôm
nay cậu phục vụ được bao nhiêu khách hàng?
- Một…Nhân
viên bán hàng mới đáp.
- Mỗi
một thôi à! - Ông chủ
nổi giận - Hàng ngày, mỗi nhân viên của tôi phục
vụ được 20 đến 30 khách hàng kia. Thế cậu bán được bao nhiêu tiền?
- 150.000
đô la, thưa ông.
- Thế
quái nào mà cậu bán được nhiều như vậy? - Ông chủ ngạc nhiên.
Chàng trai giải thích:
- Ông
khách đó vào cửa hàng và tôi bán cho ông ta một lưỡi câu nhỏ, rồi một lưỡi câu
vừa và cuối cùng là một lưỡi câu cỡ đại. Tiếp đó, tôi bán cho ông ta một sợi
dây câu nhỏ, một sợi vừa và một sợi lớn. Tôi hỏi xem ông ta câu cá ở đâu và vị
khách đáp: "Ở bờ biển". Tôi gợi ý ông ta nên mua một chiếc xuồng câu
rồi đưa ông tới bộ phận bán thuyền, thuyết phục ông mua một xuồng cao tốc dài 7
mét gắn 2 động cơ. Chiếc Wolkswagen của ông ấy không kéo nổi cái xuồng nên tôi
bán cho ông một chiếc Cruiser Deluxe nữa.
Ông chủ loạng choạng vì
choáng:
- Cậu
bán tất cả những thứ đó cho một người vào mua lưỡi câu?
- Không - Chàng trai đáp - Ông ta hỏi mua dầu gội đầu cho vợ ở
đâu và tôi bảo: "Kỳ nghỉ cuối tuần của ông thế là hỏng rồi. Có lẽ là ông
nên đi câu cá!”.
Câu chuyện có thể được
phóng đại một tí, nhưng nó là một ví dụ rất hay về nghệ thuật bán hàng.
Bán hàng - quan trọng
nhất là thấu hiểu tâm lý của khách. Bởi vì sao? Mong muốn của con người là không
có giới hạn, và túi tiền của khách hàng thì gần trái tim hơn khối óc. Hãy tìm
mọi cách nắm bắt bắt, thấu hiểu tâm lý, nhu cầu của khách hàng để từ đó có thể
thuyết phục họ không những mua món hàng họ cần, mà còn nhiều và nhiều hơn thế
nữa.
Chúc bạn luôn thành công
và thắng lợi trong công việc!
Nguồn: Kyna.vn
Bạn có thể xem thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí | Phần mềm bán hàng Winta
Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí
Winta
Sales
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét