Theo GS John Quelch, ĐH
Harvard, chiến thắng của Trump không bất ngờ với những người làm marketing sắc
sảo. Ông chỉ rõ 6 bài học tiếp thị thương hiệu từ chiến thắng của Trump.
1.
Cho người tiêu dùng một công việc
Các chiến dịch tiếp thị hiệu
quả nhất luôn kêu gọi người tiêu dùng phải làm một điều gì đó. Đơn cử, hãng
hàng không United mời bạn “Fly The Friendly Skies” (Bay cùng chân trời thân thiện)
còn hãng Nike tha thiết kêu gọi “Just Do It” (Cứ làm đi). Các thương hiệu thành
công nhất cho phép người tiêu dùng đồng sáng tạo nên ý nghĩa của thương hiệu.
“Let’s Make America Great
Again” – Hãy đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại là một lời mời gọi chung tay vì một mục
tiêu, lý tưởng lớn mà mỗi cử tri đều có thể tự giải thích cho chính mình. Nó chứa
đựng đam mê và mục tiêu.
Trong khi đó, thông điệp của
bà Clinton: “Stronger Together” – Cùng nhau chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, cũng hàm
chưa việc tham gia nhưng lại gắn với một quá trình. Không phải người ta không
quan tâm đến quá trình nhưng kết quả kỳ vọng kém rõ ràng hơn. Và nhà tiếp thị
giỏi sẽ biết rằng, nếu bạn không định vị thương hiệu tốt, đối thủ sẽ làm điều
đó thay bạn.
Donald Trump, tay mơ chính trị,
đã chiến thắng bằng cách gợi lại cho người Mỹ nhớ lại về một ngày hôm qua tươi
đẹp và hứa hẹn sẽ tái tạo tương lai còn tốt đẹp hơn thế.
2.
Gợi nhắc quá khứ như một sự khởi đầu
Lời hứa hẹn về trải nghiệm bầu
cử hướng tới một tương lai không chắc chắn không bao giờ hiệu quả với đa số, đặc
biệt khi thương hiệu của bạn vẫn còn mới mẻ trong cuộc chơi.
Donald Trump, tay mơ chính trị,
đã chiến thắng bằng cách gợi lại cho người Mỹ nhớ lại về một ngày hôm qua tươi
đẹp và hứa hẹn sẽ tái tạo tương lai còn tốt đẹp hơn thế. Từ “Again - một lần nữa,
trở lại” không phải một từ ngẫu nhiên và tình cờ được thêm vào khẩu hiệu tranh
cử của Trump.
Hãy nhớ thông điệp của hãng
Kellogg: “Try Us Again for the First Time” (Hãy thử lại chúng tôi như thể ngày
đầu tiên) đã giúp hãng này giành lại nhiều khách hàng đã mất. Với nhiều người Mỹ,
những ngày xưa cũ tốt đẹp thực sự tồn tại và họ bỏ phiếu để đưa nước Mỹ quay lại
những ngày tháng đó.
3.
Nhắm tới những người từng bị lãng quên
Hầu hết các công ty tài chính
luôn theo đuổi phân khúc khách hàng tiềm năng mang giá trị lợi ích ròng cao mà
mặc nhiên không coi trọng hoặc bỏ qua hàng triệu những người thành đạt khiêm tốn.
Ông Trump đã biến cách tiếp cận
đa chủng tộc của đảng Dân chủ để khích tướng nhóm “Những người bị lãng quên”,
giành được nhóm những người Dân chủ bị chính đảng này bỏ qua, cũng như thu hút
được nhiều cử tri mới và tiếp thêm sinh lực cho những nhóm cử tri bị xem nhẹ.
Cùng lúc đó, hầu hết thành
viên đảng Cộng hòa lo đều quay về bỏ phiếu cho ứng cử viên của họ.
Nhà tiếp thị giỏi luôn biết
cách cân bằng giữa việc thu hút khách hàng mới và duy trì đối tượng khách hàng
ban đầu.
4.
Bán tiếng hiệu quả hơn bán miếng
Bà Clinton luôn có thể đánh bại
ông Trump nếu xét ở khía cạnh kinh nghiệm và hiểu biết chính trị.
Một thương hiệu mới không thể
trụ nổi nếu để bị lạc trong rừng cỏ dại chính sách. Do đó, nhân sự trong chiến
dịch của Trump cũng như bản thân chiến lược tranh cử của ông nhấn mạnh đến
"tiếng" hơn là miếng. Bằng những nét phác họa, cam kết Trump đưa ra
nhấn mạnh mục tiêu, kết quả trong khi chi tiết chính sách và triển khai thực tế
rất mờ nhạt.
Đương nhiên, với những câu mở
đầu bằng cụm từ: "Chính quyền Trump sẽ..", ông ấy phải đưa ra
"miếng" - các chính sách cụ thể.Liệu Trump có thực hiện lời hứa của
mình? Nếu không, ông sẽ không bao giờ mua lại được cử tri sau 4 năm nữa.
5.
Xây dựng lòng nhiệt huyết
Nhà tiếp thị giỏi luôn biết đến
sức mạnh của những lời truyền miệng. Trong thời đại của mạng xã hội, một chiến
dịch tranh cử được chuẩn bị chu đáo (dạng tranh cử kiểu cũ) và bạo chi cho quảng
cáo truyền hình (tạo cuộc chiến trên truyền hình) là không đủ. Sự quyết đoán và
khả năng chịu đựng của Trump – với năm bài diễn thuyết mỗi ngày – và quy mô của
đám đông ủng hộ Trump đã gây ấn tượng với những cử tri bình thường xem truyền
hình hơn là các quảng cáo trả tiền của bà Clinton.
Các chuyên gia thì luôn đặt
câu hỏi liệu lòng nhiệt tình có thể chuyển hóa thành phiếu bầu. Nhà tiếp thị giỏi
biết rằng lòng nhiệt huyết của người tiêu dùng với thương hiệu sẽ thu hút lượng
tiền thu vào. Và chiến lược đó đã thành công với ông Trump.
6.
Chốt đơn hàng
Tiếp thị chính trị đòi hỏi bạn
phải giành được đa số phiếu không phải mỗi ngày, mà chỉ cần vào một ngày duy nhất
diễn ra một lần duy nhất trong bốn năm. Thời điểm quyết định tất cả.
Ông Trump đã nhận thấy được
chiến lược nào thì hiệu quả còn chiến lược nào thì không khi chiến dịch diễn
ra. Ông tinh lọc lại thông điệp của mình, đáp trả những lời lăng mạ, và tỏa
sáng vào đúng thời điểm, làm sai lệch những định hướng và thăm dò dư luận và giới
chuyên gia truyền thông.
Trong những bài phát biểu gần
đây, ông lặp lại cùng một thông điệp, kêu gọi cử tri tưởng tượng đến một tương
lai khi họ mua lời hứa về một chính quyền mang tên Trump. Ông tự tin tuyên bố:
“Chúng ta nhất định sẽ thắng” ở bang này, “Chúng ta đang dẫn đầu” ở bang.
Khách hàng từ đó không chỉ muốn
hỗ trợ người chiến thắng, họ muốn đứng sau một thương hiệu mà thương hiệu đó
luôn tự coi mình là người chiến thắng. Đó là khi một thương hiệu trở thành một
phong trào, xu hướng.
Ở tuần cuối cùng trước ngày bầu
cử, thương hiệu Clinton hứa hẹn về một tương lai tươi sáng nhưng lại xuất hiện
như ứng viên của ngày hôm qua, với vẻ mệt mỏ và phụ thuộc vào sự hỗ trợ của gia
đình Obama và Bon Jovis. Ngược lại, Trump hứa hẹn một tương lai tươi đẹp như
ngày hôm qua, tràn đầy năng lượng của một kẻ ngoại đạo, gây tranh cãi nhưng quyết
đoán, đứng một mình giữa khán đài, lúc nào cũng sẵn sàng xông tới, sẵn sàng bước
lên Đỉnh Danh vọng.
Thương hiệu Trump là điều mở
mẻ tươi sáng của ngày hôm nay. Nhưng mới thì dễ, tốt mới khó. Thời gian sẽ trả
lời cho việc liệu lời hứa của thương hiệu Trump liệu có được thực hiện.
Nguồn hbswkk.hbs.edu/ZingNews
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét